CÁCH ĐỂ TẠO RA MỘT KẺ PHẢN ANH HÙNG TỐI THƯỢNG

Một kẻ phản anh hùng không chỉ là anh hùng thông thường trải qua giai đoạn goth. Họ còn là những kẻ nhắc nhở đầy phức tạp, lôi cuốn và gắt gao về việc những người từng có mục định tốt sẽ thực sự gây khiếp sợ như thế nào khi đến cuối cùng.

Những nhân vật phản anh hùng có thể lôi cuốn như các anh hùng hoặc nhân vật phản diện thường thấy, nhưng không phải lúc nào họ cũng dễ dàng thành công. Hãy thử xem qua danh sách của chúng tôi về các kiểu phản anh hùng khác nhau, các thành phần cấu tạo nên con người họ và những mẹo về cách bạn có thể tạo ra phản anh hùng phức tạp và tuyệt vời nhất trong tiểu thuyết của mình.

Phản anh hùng là gì?

Đó là một anh hùng mà chúng ta không hề mong đợi, kẻ đó đánh đổ kỳ vọng của chúng ta về một anh hùng cổ điển.

Các anh hùng truyền thống là những người dũng cảm, mạnh mẽ, nhân hậu và vị tha. Những kẻ phản anh hùng cũng thường mang một số đặc điểm đó, nhưng rất có thể họ sẽ khuyết đi nhiều điểm tiêu biểu và phải chịu đựng những thiếu sót của mình. Họ là người ái kỷ, tội phạm, hoặc những kẻ khốn nạn, cô độc và cố chấp. Đôi khi họ thậm chí còn phạm tội rất nghiêm trọng.

Phản anh hùng đôi khi vẫn có thể là nhân vật chính, trọng yếu mà độc giả của bạn sẽ được chứng kiến thông qua câu chuyện. Mặc dù họ có khiếm khuyết, nhưng người đọc sẽ thấy bản thân mình có liên quan đến những khó khăn và thành công của phản anh hùng ấy.

Những kiểu phản anh hùng khác nhau

Hai nhân vật này không giống nhau, nhưng ta có thể gộp các phản anh hùng lại thành những nhóm khác nhau. Sau đây là một vài loại phổ biến nhất.

Phản anh hùng lầm lỗi

Nhiều nhân vật phản anh hùng có vai trò trùng lặp với kiểu anh hùng cổ điển. Những gì bắt đầu là ham muốn ích kỷ, lười biếng, muốn kiếm tiền nhanh chóng, hoặc sống ẩn dật, kết thúc bằng lòng vị tha và làm điều tốt.

  • Han Solo cần tiền để trả nợ cho Jabba the Hutt. Nhưng vào cuối cuộc chiến giữa các vì sao: Nhờ có niềm hy vọng mới, anh ấy đã chiến đấu bên cạnh the Rebellion để chống lại Darth Vader, bất chấp những lời khẳng định của mình rằng sẽ chỉ quan tâm đến bản thân.
  • Mở đầu phim, Shrek – gã yêu tinh ở ẩn và luôn chịu sự khinh miệt chỉ muốn được sống một mình trong đầm lầy. Song sau khi sống sót trong một nhiệm vụ nguy hiểm, gã kết bạn với một con lừa biết nói lúc nào cũng cáu bẳn nhưng lại đem lòng yêu một nàng công chúa bị nguyền rủa, tình bạn đã trở nên quan trọng hơn đối với gã ta.

Phản anh hùng tìm lại sự cứu rỗi

Những kẻ phản anh hùng khác phạm phải những sai lầm nghiêm trọng và có niềm tin rằng họ không thể chuộc lỗi. Rất có thể một câu chuyện được xây dựng tốt sẽ tìm cách chứng minh ngược lại.

  • Ebenezer Scrooge dường như là một nhân vật phản diện trong vài trang đầu tiên của A Christmas Carol, nhưng bạn có nhớ điều gì đã khiến ông ta trở thành một kẻ kín tiếng kiểu Dickens không? Cha mẹ ruồng bỏ, thầy cô nghiêm khắc, và vì thế ông ta không nhận được tình yêu thương. Phải đến khi ba linh hồn trong đêm Giáng sinh xuất hiện để chỉ cho anh ta thấy lỗi lầm của mình trong cách làm việc và sau đó cho anh ta cơ hội để sửa đổi.
  • Nhân vật chính Phoebe Waller-Bridge trong bộ phim Fleabag rất cuốn hút, vô đạo đức và độc đoán đến mức khiến cho chúng ta không thể không say sưa xem thảm họa nhân loại mà cô ta đã tạo ra. Nhưng khi chúng ta tìm hiểu về bí mật cốt lõi đen tối ở mùa đầu tiên của bộ phim này, những hành động tự hủy hoại bản thân của cô ấy mang một ý nghĩa mới mẻ: đó là cuộc đấu tranh của một người dường như không phải là anh hùng, nhưng dù vậy cô ấy vẫn chiến đấu để thoát khỏi ác mộng đeo bám lấy mình suốt một thời gian dài.

Phản anh hùng trả thù

Những kẻ phản anh hùng này có thể khơi gợi quan điểm về công lý của chúng ta – hay nói đúng hơn là sự chán ghét của chúng ta đối với những điều cực kỳ bất công. Mặc dù ngoài bối cảnh đó, vai trò của họ là phạm phải những điều có thể bị coi là hành động xấu xa, nhưng họ làm vậy để cân bằng lại cục diện. Họ chấp nhận dùng cả những phương thức bất chính để đạt được mục đích của mình.

  • Robin Hood là ví dụ điển hình. Bạn biết anh ta ăn cắp của ai, ban phát cho ai, và trong thâm tâm, bạn hiểu lý do tại sao.
  • Trong Kill Bill: Vol. 1, Beatrix Kiddo mất đứa con chưa chào đời sau khi suýt bị ám sát. Do đó, cô thề sẽ trả thù mọi thành viên của Deadly Viper Assassination Squad.

Phản anh hùng ở đúng nơi, đúng thời điểm

Có thể đó hoàn toàn là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi mục tiêu của nhân vật phản diện phù hợp với những gì bạn cảm thấy đúng. Họ chỉ đơn giản là một “lính đánh thuê” thầm lặng, vô danh và không giống như Han Solos của thế giới, họ sẽ chẳng cần trải qua những biến đổi lớn. Họ chỉ ở đây để làm nhiệm vụ.

  • Glem of Rivia từ sê-ri The Witcher là nhân vật phản diện bạn cần chứ không phải là người hùng mà bạn muốn. Anh ta thiếu cách cư xử và không tôn trọng bất cứ thứ gì khác ngoài mã code của mình, nhưng vì một vài đồng, anh ta sẵn sàng săn lùng và giết bất cứ thứ gì ẩn nấp trong cơn ác mộng điên cuồng nhất của bạn, chỉ cần đừng cố kéo anh ta vào những cuộc tranh cãi cá nhân hoặc chính trị ở địa phương.
  • Nhân vật chính trong tác phẩm Fear and Loathing in Las Vegas của Hunter S. Thompson – nhà báo Raoul Duke được thuê để đưa tin về một cuộc đua mô tô. Không có anh hùng vĩ đại nào ở đó. Nhưng dù cuốn tiểu thuyết thiếu một cốt truyện rõ ràng ngoài việc say khướt của hai gã đàn ông, sự bất kính và bốc đồng của Duke đã vẽ nên một bức chân dung bạo hoại về sự vỡ mộng của người Mỹ vào đầu những năm 1970. (Về cơ bản, đối thủ của ông là Nixon và Chiến tranh Việt Nam.)

Những yếu tố hình thành nên một nhân vật phản anh hùng

Các nhân vật phản anh hùng thường phức tạp hơn anh hùng truyền thống. Song như bất kỳ nhân vật tốt nào trong tiểu thuyết, họ cần phải đáng tin cậy và bằng một cách nào đó, đáng ngưỡng mộ đối với độc giả của bạn.

Nếu bạn đang làm việc để tạo ra một nhân vật phản diện mạnh mẽ cho cuốn tiểu thuyết của mình, đây là một vài yếu tố chính để tạo ra một cách đúng đắn.

Những khuyết điểm thực tế

Một phần trong số những nhân vật phản diện của bạn chắc chắn không phải là anh hùng. Có thể xuất phát từ điều gì đó từ quá khứ hoặc cách họ hành động tại thời điểm hiện tại.

Nhưng đừng dừng lại với những điều như thế. Hãy tự hỏi bản thân mình rằng:

  • Những sự kiện và quyết định nào biến họ thành người ở lúc bắt đầu câu chuyện?
  • Làm thế nào bạn có thể thể hiện cốt truyện thông qua hành động và mô tả chứ không cần dựa vào exposition dumps (Bãi trình bày: là khi nhiều thông tin câu chuyện được đưa ra cùng một lúc trong một cuốn tiểu thuyết, vở kịch hoặc kịch bản. Nó có thể khiến khán giả cảm thấy choáng ngợp, hoặc bối rối, và thậm chí có thể phá vỡ sự hoài nghi của họ.)? (Xem bài viết của chúng tôi về cách thể hiện so với cách kể tả để biết thêm về điều này.)
  • Nếu nhân vật phản anh hùng của bạn bắt đầu cuốn tiểu thuyết như một kẻ xấu, tại sao họ phải trở nên như thế?

Bây giờ hãy khắc phục nhược điểm đó với phẩm chất anh hùng mà họ có. Cuộc xung đột đó có tạo nên một cuộc đấu tranh nội tâm thú vị hay không? Dưới đây là một vài ví dụ trang điểm:

  • Sự thiếu trung thực so với lòng bao dung: Một bác sĩ nổi tiếng nói dối cấp trên về tình trạng của bệnh nhân để kê cho người đó một loại thuốc thử nghiệm mà cô ấy nghĩ sẽ chữa khỏi bệnh cho anh ta. Thuốc đã giết chết bệnh nhân, và bây giờ một cuộc điều tra về phương pháp điều trị đã bắt đầu.
  • Yếu đuối so với quyết tâm: Một thanh niên ốm yếu bị cướp bóc. Anh ấy bắt đầu sử dụng steroid và tập luyện để không ai lợi dụng được mình như vậy nữa. Anh ấy sẵn lòng làm điều gì với những người yêu thương anh ấy để có được cơ hội chuộc lỗi tiếp theo?
  • ​ Bất công so với đạo đức: Một luật sư đầy triển vọng phải bào chữa cho người đàn ông mà cô biết ông ta đã phạm phải một tội ác ghê tởm. Cô ấy bí mật đưa ra những lý lẽ mạnh mẽ chống lại vụ án của chính công tố với hy vọng rằng khách hàng của cô ấy sẽ phải trả giá cho những gì anh ta đã làm.

Một tập hợp các mục tiêu rõ ràng

Mỗi nhân vật chính cần cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Phản anh hùng cũng không khác là bao. Họ có điểm khác nhau như thế nào phụ thuộc vào bản chất của các mục tiêu và những thách thức ngăn cách họ đến với mục tiêu đó.

Giả sử nhân vật phản anh hùng của bạn phải đánh cắp một viên kim cương từ một thợ kim hoàn để trả lại cho tên trùm băng đảng đang bắt con trai hắn làm con tin. Gã trùm yêu cầu kẻ phản diện không được để lộ mục đích của mình. Nhân vật chính đột nhập vào cửa hàng trang sức và suýt nữa thành công trốn thoát với chiến lợi phẩm nhưng người chủ lớn tuổi đã bắt quả tang anh ta. Vị chủ nhân viên kim cương đã bấm nút báo động đỏ. Liệu nhân vật phản diện có giết ông lão ấy trước khi ông ta có thể báo cảnh sát không? Hay anh ta sẽ bỏ qua, do đó gây nguy hiểm cho nhiệm vụ và cơ hội cứu con trai mình?

Nhân vật phản diện của bạn muốn điều gì? Họ nghĩ họ sẽ đạt được gì khi có nó? Liệu Họ sẵn sàng làm gì để hoàn thành nhiệm vụ của mình?

Một niềm tin sai lầm cơ bản

Cốt truyện và lỗ hổng từ nhân vật phản anh hùng của bạn cho thấy một niềm tin sai lầm về thế giới. Nó có thể đơn giản là: “Dù thế nào đi chăng nữa, sẽ không có ai yêu tôi vì những việc tôi đã làm.” Nó có thể phức tạp hơn là: “Đặt cược vào ngựa đua là cách duy nhất để thoát khỏi thị trấn vô dụng này.”

Vòng cung của câu chuyện có thể kết thúc với việc nhân vật chính phát hiện ra và phản ứng với một sự thật trái ngược với niềm tin sai lệch ban đầu của họ. “Để mọi người yêu mến mình, mình phải yêu chính bản thân trước đã.”

Hoặc, để có một kết thúc bi thảm phù hợp hơn với nhân vật phản diện mà bạn đang ấp ủ, họ có thể phát hiện ra rằng họ đã đúng ngay từ đầu. “Tôi đánh cược tất cả để kiếm sống, và vận may của tôi cuối cùng cũng cạn kiệt.”

Để phát triển niềm tin sai lầm một cách toàn diện nhất cho nhân vật phản diện của bạn, hãy cân nhắc những điều sau:

  • Làm thế nào để nhân vật phản diện thể hiện mình với thế giới?
  • Làm thế nào để nhân vật phản diện nhìn thấy chính mình một cách trung thực?
  • Làm thế nào để những người gần gũi nhất với anh ta nhìn ra con người thật của anh ta?
  • Xã hội nhìn nhận anh ta như thế nào?
  • Làm thế nào mà niềm tin sai lầm này có thể ảnh hưởng đến những lựa chọn mà anh ta đưa ra trong suốt câu chuyện?

Một nhân vật phản diện xứng đáng

Các nhân vật phản anh hùng có phải phản diện không? Họ có thể! Tất cả các anh hùng, dù ác hay không cũng đều có một thế lực đối kháng cản đường họ đạt được mục tiêu. Đó có thể là một nhân vật duy nhất (một cảnh sát trưởng ngoan cố) hoặc một tổ chức (một chính phủ tham nhũng). Tuy nhiên, những thiếu sót, niềm tin sai lầm và động cơ của những nhân vật phản diện này phải rõ ràng giống như nhân vật chính.

Lời khuyên cho việc tạo nên một nhân vật phản anh hùng

Phản anh hùng phải hoàn toàn độc nhất, vì vậy những mẹo này sẽ không áp dụng cho mọi loại nhân vật phản diện. Nhưng nếu bạn đang đấu tranh để xác định nhân vật phản diện của mình, hãy xem xét một số chiến thuật sau:

Chôn vùi chủ nghĩa anh hùng của họ vào tầm ngắm cụ thể

Hầu hết các phản anh hùng đều có phẩm chất anh hùng, nhưng họ thường bị lu mờ bởi những mặt tối trong chính mình. Điều đó hoàn toàn tốt, nhưng hãy nhớ cung cấp cho người đọc cái nhìn thoáng qua về ánh sáng bên trong nội tâm họ.

Một sát thủ từ chối công việc từ tổ chức của cô ấy để giết một đứa trẻ, điều này thể hiện cho chúng ta thấy rằng cô ấy có quy chuẩn đạo đức riêng. Mặc dù cô ấy có thể làm công việc bẩn thỉu kia, nhưng cô ấy tách biệt khỏi thể chế vô lương tâm đang điều khiển cuộc đời cô ấy. Đó là một gợi ý cho người đọc rằng cô ấy xứng đáng là anh hùng hơn họ nghĩ.

Tiếc rằng việc Chewbacca nằm bắn súng trên Millennium Falcon cho chúng ta biết rằng Han Solo có thể nói nói khoác về việc anh ta không cần bạn bè, nhưng sâu thẳm trong anh ta luôn khao khát tình bạn, ngay cả khi anh ta không biết cách thể hiện điều đó bằng những lời tử tế. Tình bạn thân thiết của họ trong Odd Couple là tất cả những chứng cứ cho bạn thấy bạn rõ ràng nhất.

Tìm kiếm những ví dụ thực tế về những kẻ phản anh hùng

Bạn đã bao giờ lặng lẽ cảm thán khi đọc một bài báo về người nào đó vi phạm pháp luật nhưng làm điều ấy vì một lý do chính đáng chưa? Sau đó, theo một cách rất nhỏ, bạn sẽ bắt nguồn từ một kẻ phản diện.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc viết một nhân vật phản diện lôi cuốn, hãy cân nhắc nghiên cứu về những kẻ phản diện có thật và động cơ của họ, cũng như các tập tục, quy tắc hoặc luật lệ mà chúng đã vi phạm. Làm thế nào mà họ bị bắt? Một số người sẽ ca ngợi hành động của họ. Những người khác sẽ không tán thành. Những ưu và nhược điểm của một trong hai cách nghĩ là gì?

Cho họ cơ hội chạy trốn khỏi nguy hiểm

Đối với những kẻ phản anh hùng từ chối lời mời gọi ở đỉnh cao hơn, sẽ đến lúc họ đạt được mọi thứ mà họ đặt ra từ trước. Han Solo cuối cùng đã nhận được khoản thanh toán của mình. Tại sao anh ta phải dấn thân vào lùm xùm xung quanh?

Anh ấy đã không làm thế, và đó là vấn đề. Anh ấy chọn trở về con tàu của mình và chiến đấu cho Rebellion không phải vì họ sẽ trả tiền cho anh ấy, mà vì gia đình mới thành lập của anh ấy cần anh ấy, và trong sâu thẳm bên trong biết đó là điều đúng đắn và nên làm.

Khiến chúng ta đồng cảm với họ

Chắc chắn rồi, bạn có thể chưa bao giờ lấy cắp ô tô, nói dối trước quốc hội hoặc cứu một thành phố bằng tinh thần cảnh giác của mình, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể hiểu tại sao ai đó lại làm những việc ấy vì những lý do chính đáng.

Những kẻ phản anh hùng cho phép chúng ta thỏa mãn với trí tưởng tượng đen tối về việc trở thành một kẻ xấu mặc đồ da, nhưng đó cũng là một bài tập để học cách nhìn cuộc sống qua con mắt của những người tốt, những người đã đưa ra quyết định tồi tệ, chịu nhiều đau khổ hoặc bị vũ trụ đối xử tệ bạc. Có cả sự thanh tẩy ở trong đó. Tất cả chúng ta có thể nghĩ về những lần chúng ta hành động phi thường. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có một anh hùng nhỏ ẩn dưới những điều ngốc nghếch bên trong chúng ta.

Chỉnh sửa nhân vật phản diện trong tiểu thuyết của bạn

Có điều gì đó không ổn về nhân vật phản diện của bạn? (Bạn biết đấy, bên cạnh cái tôi, lời báng bổ hay lời nguyền máu cổ xưa?)

Một biên tập viên tiềm năng có thể định hình nhân vật phản anh hùng của bạn thành một nhân vật chính mạnh mẽ và hấp dẫn, đó là người sẽ đưa cuốn tiểu thuyết của bạn đến một kết cục cay đắng thú vị. Họ cũng có thể giúp bạn tạo ra một âm mưu buộc cả họ (và độc giả của bạn) phải đặt câu hỏi về tín ngưỡng của tất cả mọi người và nhìn mọi thứ theo một quan điểm khác.

Người dịch: Lê Thuỳ Dương

Nguồn: https://www.invisibleinkediting.com/blog/writing-advice/how-to-write-the-ultimate-antihero/?fbclid=IwAR3ArLbfZiSj8_5s5WB3duiH6U4vvZGNwASdIbIEA-cFbocY6WtNBaMMDB0

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia