TỔNG QUAN CẤU TRÚC CÂU CHUYỆN CỦA LARRY BROOKS

Đây là phương pháp vẽ đồ thị gần đây nhất mà tôi từng gặp. Được gọi đơn giản là “Story Structure”, phương pháp này đưa ra lời khuyên tuyệt vời để phân vùng câu chuyện của bạn cũng như các sự kiện và bước ngoặt chính. Tôi đã sử dụng nó trong WIP dạo này của mình (thứ mà tôi đã sử dụng vào đêm thứ Bảy ) và nó thực sự hữu ích để tăng tốc độ của bản thân (mặc dù cuối cùng tôi đã thiếu số lượng từ, nhưng tôi biết mình sẽ bổ sung thêm trong các bản sửa đổi).

Larry Brooks, tác giả của rất nhiều kịch bản, bốn tiểu thuyết đã xuất bản và blog StoryFix, đã cho ra mắt điều này trong một loạt blog. Rất đáng để đọc The Story structure full series nhưng tôi sẽ đưa ra một cái nhìn tổng quan nhanh ở đây.

Cấu trúc gồm bốn phần với ba điểm ngoặt ngăn cách chúng (cộng với hai “pinch points”). Mỗi phần của câu chuyện nên chiếm khoảng một phần tư toàn truyện.

Phần một là Set-up. Trong phần này của câu chuyện, chúng tôi gặp các nhân vật và được giới thiệu về câu hỏi của câu chuyện. (Nếu bạn đang đọc điều này và nghĩ “Ồ, chỉ là một thế giới bình phàm,” thì bạn không đơn độc.) Ở đây, chúng tôi cũng xác định những gì đang bị đe dọa, nhưng trên hết, chúng tôi đang hướng tới bước ngoặt ở cuối phần này: Plot Point 1 (thứ mà chúng ta thường gọi là Sự cố xúi giục).

Brooks nói rằng Fist Plot Point là thời điểm quan trọng nhất trong câu chuyện của bạn. Chiếm từ 20 đến 25% trong câu chuyện của bạn, đó là

thời điểm mà cuộc xung đột chính của câu chuyện xuất hiện ở giai đoạn trung tâm ban đầu. Nó có thể là hình ảnh trực diện đầy đủ đầu tiên, hoặc nó cũng có thể là sự leo thang và dịch chuyển của một thứ gì đó đã sẵn có.

Đây là một bước ngoặt khổng lồ – khi cả thế giới hoàn toàn đổi thay. (Nếu thích, bạn có thể nói đây là lúc chúng ta chính thức đặt ra câu hỏi về câu chuyện.) 

Điểm cốt truyện thứ nhất kết nối với Phần 2 – the Response. Anh hùng/nữ anh hùng phản ứng với điểm cốt truyện đầu tiên. Phản ứng này có thể là từ chối, sốc, phủ nhận, v.v. Điều đó không có nghĩa là họ không phải làm gì cả – họ phải làm gì đó, và một điều gì đó hơn là ngồi và ngộp thở – nhưng phản ứng của họ sẽ là . . . tốt, có tác động trở lại. Anh hùng vẫn chưa sẵn sàng tấn công để cứu vãn tình thế – họ vẫn đang cố gắng duy trì hiện trạng.

Ở giữa phần này (khoảng 3/8 câu chuyện của bạn), đến Pinch Point 1. Brooks định nghĩa pinch point là “một ví dụ, hoặc một lời nhắc nhở, về bản chất và ý nghĩa của thế lực đối kháng, đó là không được lọc bởi kinh nghiệm của anh hùng. Chúng tôi tự mình nhìn thấy nó ở dạng trực tiếp. Vì vậy, đó là điều tồi tệ mà chúng ta chứng kiến sẽ phải xảy ra, cho chúng ta thấy kẻ xấu tồi tệ như thế nào, qua đó tăng giá đấu giá.

Khi kết thúc Phản hồi là Mid-Point. Như tên cho thấy, đây là một nửa câu chuyện. Và ở đây, nhân vật chính và/hoặc người đọc nhận được một số thông tin mới. Tuy nhiên, điều này khá quan trọng – đây là loại tiết lộ thay đổi cách chúng ta nhìn thế giới trong câu chuyện, thay đổi bối cảnh cho tất cả các cảnh diễn ra sau đó.

Sau đó, chúng ta chuyển sang Phần thứ ba, the Attack. Bây giờ anh hùng của chúng ta đã sẵn sàng tấn công. Anh ấy sẽ không hoạt động theo các điều khoản của kẻ xấu nữa – anh ấy sẽ tự giải quyết vấn đề và theo đuổi kẻ xấu. Hiện tại đây là sân chơi của anh hùng biết chủ động.

Ở giữa phần này (5/8 của câu chuyện), đến Pinch Point 2, giống như điểm cốt truyện thứ nhất – cho thấy kẻ xấu tồi tệ như thế nào.

Phần Ba kết thúc bằng một khoảng thời gian tạm lắng trước Second Plot Point, thông tin mới cuối cùng của chúng ta trong câu chuyện. Tiết lộ cuối cùng này thường là chìa khóa để giải đáp bí ẩn hoặc khắc phục vấn đề – đó là mẩu thông tin cuối cùng mà người hùng cần, để biến thế giới của mình trở nên đúng đắn. Điều này chiếm đến 75% trong câu chuyện.

Và bây giờ chúng ta đã sẵn sàng cho Phần thứ tư, The Resolution. Anh hùng của chúng ta bước lên và dẫn đầu trong những cuộc rượt đuổi cuối cùng, những cuộc thách đấu cuối cùng. Tại đây, chúng ta có thể thấy anh ấy thực sự là một anh hùng như thế nào – anh ấy đã vượt qua các bài kiểm tra cuối của mình, chứng minh rằng anh ấy đã thay đổi và rồi cứu vãn được tình thế.

Đơn giản, phải không? Phải vậy, đại loại như thế. Vì các ví dụ luôn giúp ích cho tôi nên tuần này chúng ta sẽ có một bài đăng của khách nói về cách tác giả này áp dụng cấu trúc này vào câu chuyện của cô ấy. Và tất nhiên, tôi cần ghi công người đã chỉ ra cấu trúc câu chuyện của Larry Brooks cho tôi, Jaime Theler.

Bạn nghĩ sao? Bạn có thể thấy điều này trong bài viết của bạn, hoặc trong các tác phẩm khác không? Bạn thấy phương pháp này có ưu điểm gì?

Người dịch: Lê Thuỳ Dương

Nguồn: https://jordanmccollum.com/2009/10/overview-larry-brookss-story-structure/?fbclid=IwAR3X6Enszb_FIHP9_h3a3UtKEmxHVPp-IJaoMcJZipNG9w72H3CL9lMuo-4

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia