Viết Logline – giới thiệu truyện

Để viết được một LOGLINE (mô tả / giới thiệu) hấp dẫn và lôi cuốn bản thân nó là một hình thức nghệ thuật. Nhưng cũng giống như viết kịch bản, không có công thức bí mật nào để thành công.

Ở đây, chúng ta bỏ qua các chỉ thị, lý thuyết và quy tắc chuyên sâu để đưa ra các hướng dẫn đơn giản mà bạn có thể áp dụng cho quy trình của mình để giúp bạn viết dòng mô tả tóm tắt hiệu quả nhất cho kịch bản của mình.

CHIA SẺ KHÁI NIỆM CỐT LÕI, KHÔNG PHẢI CÂU CHUYỆN

Những dòng logline là một cái gì đó xấu xa nhưng cần thiết ở Hollywood. Và nhiều người xem nó là “xấu xa” vì họ cảm thấy rằng ngành công nghiệp đang yêu cầu họ cô đọng kịch bản dày đặc trang (khoảng 100 trang) thành 25-50 từ.

Không có gì xa thực tế hơn điều đó – và đó là bài học đầu tiên mà những nhà biên kịch cần phải hiểu về logline.

Bạn không kể một câu chuyện trong mô tả tóm tắt. Bạn đang trình bày khái niệm cốt lõi của kịch bản của mình. Và trong Hollywood, ý tưởng là tất cả.

Đó là điểm nhấn gây ấn tượng đầu tiên của kịch bản của bạn.

Đó là điều khiến bạn có thể tham gia vào cuộc trò chuyện.

Đó là điều mà bạn, quản lý, đại diện, nhà sản xuất phát triển và các nhà sản xuất sẽ sử dụng ban đầu để khiến kịch bản của bạn được xem xét, giới thiệu, mua lại, phát triển, đóng gói, tài trợ, sản xuất và phân phối.

Đó là cuộc gặp gỡ đầu tiên của Hollywood với bạn và kịch bản của bạn.

Khi những người trong ngành đọc một mô tả ngắn, họ cần được trình bày về những nội dung sau:

– Nhân vật chính

– Thế giới mà họ sống trong đó

– Sự việc kích đầu

– Xung đột lớn mà họ phải đối mặt

– Những lợi ích đang đặt ra.

Đó là những yếu tố tạo nên khái niệm của một câu chuyện.

Nếu bạn không vướng phải quan niệm sai lầm này rằng bạn phải kể toàn bộ câu chuyện của mình trong một hoặc hai câu, bạn sẽ tránh được việc bao gồm những yếu tố không quan trọng đối với khái niệm cốt lõi của câu chuyện bạn đang cố gắng kể.

Các nhân vật phụ, câu chuyện phụ B, câu chuyện phụ C, những bất ngờ, sự xoay chuyển và các phần tiết lộ? Hãy dành tất cả cho lời giới thiệu (pitch) và kịch bản chính.

BẮT ĐẦU VỚI CẤU TRÚC TỔNG QUÁT VỀ LOGLINE

Để hiểu cách một mô tả tóm tắt nên đọc như thế nào, hãy bắt đầu với một cấu trúc cơ bản.

  • Khi [SỰ VIỆC KÍCH ĐẦU XẢY RA]…
  • Một [LOẠI NHÂN VẬT]…
  • Phải [MỤC TIÊU]…
  • Trước [NHỮNG LỢI ÍCH].

Ví dụ: Khi một con cá mập giết người gây ra hỗn loạn trong cộng đồng ven biển, một viên cảnh sát địa phương, một nhà sinh vật học biển và một lão ngư dân phải săn lùng con quái vật trước khi nó tiếp tục giết người.

Đây, cùng với các biến thể khác, là công thức cho mô tả tóm tắt 1 cách cơ bản có thể giúp bạn bắt đầu. Tuy nhiên, đây không phải là quy trình đơn giản chỉ việc điền vào chỗ trống. Nó chỉ giúp bạn xác định sự việc kích đầu/xung đột chính, nhân vật chính, mục tiêu của họ trong câu chuyện và lợi ích chính.

Sau đó, việc điều chỉnh ngôn từ và cấu trúc là để làm ngắn gọn, thu hút, trực tiếp khiến người đọc muốn biết thêm.

GIỚI HẠN TỪ 25-50 TỪ

Ít hơn là nhiều hơn.

Các chuyên gia trong ngành không có thời gian đọc tóm tắt hay bản kịch trình. Họ cần đưa ra quyết định nhanh chóng vì có quá nhiều kịch bản mà họ cần xem xét trong lịch trình hàng ngày của mình.

Hollywood sử dụng quy trình lọc để loại bỏ hàng trăm kịch bản trong thị trường. Trước quy trình lọc của các độc giả kịch bản, sự giới thiệu và các cuộc thi, học bổng, việc đọc mô tả tóm tắt là cách nhanh nhất để họ biết xem kịch bản của bạn có những khái niệm, nhân vật và câu chuyện mà họ muốn theo đuổi hay không.

Và mô tả tóm tắt giúp bạn truyền đạt điều bạn đang cố gắng bán mà không đi vào những lời diễn đạt lạc đề và giải thích quá dài.

Vì vậy, hãy cố gắng gần nhất có thể với 25 từ. Điều này sẽ mất một thời gian để làm chủ, nhưng khi bạn bắt đầu xác định các yếu tố cốt lõi của một mô tả ngắn, việc cắt giảm từ đó sẽ dễ dàng hơn.

TRÁNH DÙNG TÊN CỦA CÁC NHÂN VẬT

Tuy bạn có thể linh hoạt với quy tắc này, nhưng bạn có thể tạo ra ảnh hưởng ngay lập tức bằng cách sử dụng loại hình nhân vật thay vì tên nhân vật. Điều này mang lại cho người đọc một mô tả ngay lập tức về nhân vật chính mà họ có thể tưởng tượng cho việc đúc vai diễn.

  • Một thám tử về hưu
  • Một cảnh sát tân binh
  • Một giáo viên ở thành phố nội ô
  • Một người mẹ đơn thân
  • Một nhà văn đang gặp khó khăn

Tập trung vào loại nhân vật cũng tạo ra ngay lập tức bối cảnh xung đột cho người đọc.

  • Một thám tử về hưu sẽ không có quyền hành như trước đây để giải quyết vụ án.
  • Một cảnh sát tân binh sẽ phải đối mặt với sự thiếu kinh nghiệm và sự phản đối từ các nhân vật có quyền hơn.
  • Một giáo viên ở thành phố nội ô có thể đối mặt với sự thiếu nguồn tài trợ và những khó khăn khác.
  • Một người mẹ đơn thân có thể phải vượt qua những khó khăn bổ sung để đạt được mục tiêu.
  • Một nhà văn gặp khó khăn sẽ phải đối mặt với nghèo đói và sự thiếu an toàn về tài chính.

ĐƯA SỰ ĐỐI NGHỊCH VÀO TRONG PHẦN KHÁI NIỆM

Đối nghịch là một cách dễ dàng để truyền đạt một khái niệm.

Nếu bạn đặt những cá nhân không quen thuộc hoặc loại nhân vật khác nhau cùng nhau hoặc giới thiệu một tình huống “cá nằm trong bể nước” (fish out of water), đó là sự đối nghịch mạnh mẽ trong khái niệm và xung đột mà có thể truyền đạt một cách dễ dàng với ít từ càng ít càng tốt.

  • Một luật sư trên đường thăng tiến không thể nói dối trong 24 giờ do lời ước sinh nhật của con trai sau khi luật sư từ chối lời nguyện cuối cùng của con trai.
  • Một quý tộc 17 tuổi xinh xắn phải lòng một họa sĩ nghèo nhưng tốt bụng trên con tàu xa xỉ, định mệnh R.M.S. Titanic.
  • Một thám tử ghét hoạt hình trở thành hy vọng duy nhất của một con thỏ hoạt hình để chứng minh sự vô tội khi nó bị buộc tội giết người.

Không phải tất cả các ý tưởng đều thể hiện sự mâu thuẫn tuyệt vời, nhưng nếu bạn nảy ra ý tưởng, hãy cứ tận dụng nó.

VIẾT RA NHIỀU LỰA CHỌN VỚI CÁC CỤM TỪ KHÁC NHAU

Để viết một mô tả tóm tắt hiệu quả, đòi hỏi cần được thử nghiệm và điều chỉnh liên tục.

Bắt đầu với một cấu trúc như đã đề cập ở trên và xác định các yếu tố trong khái niệm của bạn mà bạn cần chia sẻ. Sau đó, bạn cần thay đổi vị trí của những yếu tố đó trong cấu trúc câu cho hợp lý hơn.

Viết mười, hai mươi hoặc ba mươi phiên bản của cùng một mô tả tóm tắt, sau đó xem xét tất cả và chọn ra những phiên bản đặc biệt hay nhất, kết hợp các yếu tố lọc ra từ chúng để có một bản mô tả cuối cùng tốt nhất. Thường thì bạn sẽ tìm thấy hai hoặc ba phiên bản có những yếu tố mà bạn có thể kết hợp để tạo ra một mô tả ngắn hiệu quả nhất.

VIẾT MÔ TẢ TÓM TẮT TRƯỚC KHI VIẾT KỊCH BẢN

Thói quen này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức.

Trước tiên, khi bạn bắt đầu với một mô tả tóm tắt, bạn hãy giúp bản thân xác định cốt lõi của câu chuyện, từ đó dễ dàng tập trung vào phần chính của câu chuyện của kịch bản.

Hãy xem bộ phim Star Wars làm ví dụ.

Một Cuộc nổi dậy nổi lên để chiến đấu chống lại chế độ độc tài của một Đế chế vũ trụ.

Câu mô tả trên vừa không cung cấp đủ thông tin vừa không đủ súc tích để tập trung thứ bạn cần để phát triển một kịch bản.

Nhưng khi bạn giới thiệu một nhân vật chính cụ thể (Luke Skywalker), mô tả thế giới mà họ sống trong đó (nông trại), và trình bày cho họ một xung đột trung tâm và sự việc kích đầu (giao plans cho một trạm không gian đe dọa toàn vũ trụ), bạn đã có một phần trọng tâm của câu chuyện để làm việc. Đó chính là cốt lõi cho kịch bản của bạn.

Công việc phát triển bạn làm sau đó – hình dung, tạo sơ đồ, viết 1 bản tường thuật chi tiết, phân tích theo từng mục nhỏ, tạo danh sách các cảnh hoặc bất kỳ quá trình nào bạn sử dụng – được xây dựng từ cốt lõi đó khi bạn tạo ra các nhánh câu chuyện và nhân vật từ đó.

Và sau khi kịch bản hoàn thành, bạn đã có một bản mô tả tóm tắt hoàn chỉnh đã được chỉnh sửa để phù hợp với bản nháp cuối cùng.

HÃY ĐỌC CÁC BẢN MÔ TẢ TÓM TẮT TRÊN IMDB

Đây là cách học hỏi hay nhất để cải thiện khả năng viết bản mô tả của bạn.

Hãy truy cập IMDb và tìm kiếm những bộ phim tương tự về thể loại, chủ đề, phong cách của phim  hoặc loại hình nhân vật. Sau đó, chỉ cần lấy loại hình nhân vật, sự việc kích đầu, xung đột chính, mục tiêu và các thay đổi từ các mô tả ngắn đó và thay thế cho phù hợp riêng với bạn. Đây có thể là cách dễ nhất để tìm ra cấu trúc phù hợp nhất dành cho các  ý tưởng của bạn.

Đọc 101 bản mô tả tóm tắt phim hay nhất mà các nhà biên kịch có thể học hỏi từ ScreenCraft!
(https://screencraft.org/blog/101-best-movie-loglines-screenwriters-can-learn-from/)

Ken Miyamoto là một người đã làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh gần hai thập kỷ, đặc biệt là với vai trò người liên lạc với hãng Sony Studios và sau đó là đọc kịch bản và phân tích câu chuyện cho hãng Sony Pictures. Anh đã tham gia nhiều cuộc họp với các hãng phim như Sony, Dreamworks, Universal, Disney, Warner Brothers, cũng như nhiều công ty sản xuất và quản lý. Anh đã có một hợp đồng phát triển dự án phim trước đây với Lionsgate, cũng như nhiều nhiệm vụ viết kịch bản, bao gồm miniseries Blackout đã được sản xuất, có sự tham gia của Anne Heche, Sean Patrick Flanery, Billy Zane, James Brolin, Haylie Duff, Brian Bloom, Eric La Salle và Bruce Boxleitner. Bạn có thể theo dõi Ken trên Twitter tại @KenMovies.

Người dịch: Tuấn Nguyễn

Nguồn bài viết: https://screencraft.org/blog/the-simple-guide-to-writing-a-logline/

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia