Sử dụng “Plot Coupon” để thúc đẩy câu chuyện của bạn về phía trước

Trong số các công cụ mà đã được thử nghiệm và hiệu quả thì “Plot Coupon” chính là câu trả lời cho việc đẩy mạnh câu chuyện của bạn tiến về phía trước.

Một “Plot Coupon” là thứ mà nhân vật phải thu thập và sau đó có thể “sử dụng” để giải quyết các xung đột chủ đạo trong câu chuyện, từ đó giúp kết thúc câu chuyện. Ví dụ, trong thần thoại Hy Lạp cổ đại “Jason và các Chiến binh Argonauts”, anh hùng của chúng ta và những người đồng đội dũng cảm của anh đã đi tìm Chiếc Lông Cừu Vàng, một khi thu được nó, Jason sẽ có thể giành lại vị trí ngai vàng của mình và lên làm vua. Câu chuyện bắt đầu bằng 1 xung đột quan trọng là Jason phải giành được vị trí xứng đáng trên ngai vàng, và Bộ lông cừu vàng chính là phiếu Coupon cho phép anh ta đạt được mục tiêu này. Một khi anh ta là vua, câu chuyện kết thúc.

Tìm kiếm phiếu Coupon này sẽ giúp đẩy cho nội dung cốt truyện tiến xa hơn về phía trước. Trong “Jason và các chiến binh Argonauts”, mỗi cuộc phiêu lưu mà họ tham gia đều tập trung vào một yếu tố mà có liên quan đến nỗ lực tìm kiếm Bộ lông cừu vàng. Trong các cuộc phiêu lưu này, họ có thể khám phá ra những manh mối giúp họ tìm thấy Bộ lông cừu vàng hoặc họ có thể gặp phải những trở ngại cần phải vượt qua trong “các tập” tiếp theo.

“Plot Coupon” là một thuật ngữ phổ biến trong truyền hình. Nick Lowe, một học giả cổ điển người Anh và nhà phê bình phim, đã tạo ra thuật ngữ “Plot Coupon” trong những năm 1980. Sau đó, Turkey City Lexicon đã làm cho thuật ngữ này trở nên phổ biến hơn. “Plot Coupon” cũng thường được tìm thấy trong trò chơi điện tử, nơi việc thu thập các vật phẩm – chìa khóa, các quả cầu, v.v. – để chiến thắng trò chơi được gọi là “Fetch Quest” (cuộc tìm kiếm và lấy đồ).

Việc sử dụng một “Plot Coupon” có thể được nâng cao hơn so với một công cụ chỉ được sử dụng trong các câu chuyện hành động phiêu lưu thuần túy. Để làm điều này, “Plot Coupon” phải mang tính tượng trưng cho một khái niệm nào đó; ví dụ, Chiếc Lông Cừu Vàng đại diện cho quyền lực và lãnh đạo. Việc thu thập nó có nghĩa là Jason phải học những bài học trên đường đi về cách trở thành một người lãnh đạo. Trong những câu chuyện như vậy, nhân vật chính phát triển và trưởng thành để xứng đáng sở hữu “Plot Coupon”. Chỉ khi anh ta đạt yêu cầu thì xung đột có thể được giải quyết và câu chuyện mới kết thúc.

“Plot Coupon” và MacGuffin có sự tương đồng, đó là đều là những vật thể được sử dụng trong câu chuyện để kích hoạt cốt truyện. Tuy tính chất của MacGuffin hoặc thậm chí nó là gì không quan trọng; mục đích của việc bao gồm một MacGuffin chỉ đơn giản là làm nhiệm vụ là một vật thể mà nhân vật chính và các nhân vật phản diện tìm kiếm để gây xung đột với nhau. Trong khi một “Plot Coupon” có thể là một MacGuffin, trong tay một nhà văn tài ba, nó có thể trở nên nhiều hơn thế.

Người dịch: Tuấn Nguyễn

Nguồn bài viết: https://inventingrealityeditingservice.typepad.com/inventing_reality_editing/2016/06/use-plot-coupon-to-drive-your-story-forward.html

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia